Warning: session_start() [function.session-start]: open(/tmp/sess_43o4kljp985m4nttnb7t8ebqs0, O_RDWR) failed: Disk quota exceeded (122) in /home/bichkhe/public_html/home.php on line 1
TRANG THƠ BÍCH KHÊ - NƠI GẶP GỠ CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU THƠ BÍCH KHÊ

          DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 
CÓ MỘT VỊ “THÁNH THƠ” Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG?

                                                                                                                                  THIẾT TRỤ     

 

Lò dò lướt  mạng giải khuây.Chợt gặp ba chữ “ TRỊNH BỬU HOÀI ” trên trang Bách khoa toàn thư mở Wikipedia.Tò mò,người viết bài này mở ra xem.Gặp dòng “Đánh giá” như sau: “Càng lúc thế giới thơ Trịnh Bửu Hoài như sương khói, càng lúc lan rộng giữa vùng tịnh yên. Cũng như, càng lúc, người ta càng miệt mài đi tìm dòng thơ mới cho thi ca Việt Nam. Thật giả lẩn khuất chưa định hình, thì Trịnh Bửu Hoài ôm cả trời thơ lãng bạt, đầy tràn trách nhiệm, có cội có nguồn. Vì vậy, nét cổ phong trong thơ Trịnh Bửu Hoài phảng phất một sự êm dịu, hạnh phúc, như nắng xôn xao réo gọi bình minh thiên niên kỷ, soi xuống tận nhân bản thuần hậu của loài người”.

 

 

 

       Lại tò mò.Người viết bài này tiếp tục mở Trang liên kết ngoài nằm dưới trang Wikipedia kia.Thì ra đoạn “đánh giá” về thơ Trịnh Bửu Hoài nói trên của một người ký bút danh là Ngô Nguyên Nghiễm.Nằm trong bài “TRỊNH BỬU HOÀI - PHIÊU BẠT GIỮA MỘT DÒNG THƠ”.Viết xong tại Thư trang QUANG HẠNH”vào tháng VI. 2006.Đăng trên trang Web Đồng Bằng sông Cửu Long (ĐBCSL) vào lúc 03:14 phút ngày 10.01.2008.

 

 

 

      Cái gì đây nơi  bài viết này?

 

     Là thế này: Cách năm 2006 vừa đúng 32 năm (Tức vào năm 1974),thì “…ngày bãi trường năm ấy, có gì khang khác ngây thơ và trong trắng lạ thường”.Điềm triệu tiên báo lẫn hiệu ứng theo kiểu “Thiên nhân tương dữ” về sự xuất hiện của một Thiên sủng hay Thiên tứ gì đấy?Thì ra ,bấy giờ, do vừa có “tập THƠ TÌNH TRỊNH BỬU HOÀI  xuất hiện ”trên cõi nhân gian!

 

 

 

      Còn đêm ra mắt tập thơ cũng hết sức thần tích trong ý đồ mô tả của Ngô Nguyên Nghiễm.Không khác chi vừa có Thiên thư hay Thánh nhân giáng hạ cõi phàm trần : “…trời đất đổ một cơn mưa giông quang quả, sấm chớp liên hồi, bao trùm cả một thư quán ven sông, trên vùng đất cù lao lung linh Cồn Tiên hữu tình, liêu trai và hoang dại. Vũ vô kiềm tỏa, nên cả thư quán vẫn đầy ắp gần 100 bằng hữu văn nghệ nổi tiếng của nhiều tỉnh thành miền Tây Nam Bộ, về chung vui đêm ra mắt thi phẩm đầu tay của TRỊNH BỬU HOÀI”.(Là những ai đấy nhỉ? Cách đây 32 năm-tính từ mốc 2006-thưở ấy dân số khoảng 6 triệu người  mà ĐBSCL có tới gần 100 văn thi sĩ nổi tiếng cả vùng  mà có người gần đây bảo là nơi đang“ khiêm tốn về văn học”thì hết sức cẩu thả,bậy bạ !)

 

 

 

     Chẳng những thế,Ngô Nguyên Nghiễm còn viết:“Tôi thật sự choáng váng trước đêm Thơ định mệnh giữa Trời, Đất và Người giao hòa kỳ ngộ.Từng gai ốc nổi lên vằng vặc, từng sảng khoái thơ ca với tư diện Tử Kỳ, khiến tôi thật sự chú ý từng bước đi của một tài hoa vùng biên giới cương thổ xa xăm

 

 

 

     Lại còn: “Lúc đó, những gian hàng lưu niệm của miền Tây sông nước, tràn đầy những dòng thơ tình TRỊNH BỬU HOÀI được trích từ hai tập THƠ TÌNH và NGƯỜI HÀNH HƯƠNG TÌNH YÊU, ghép trên những mảnh gỗ quí nghệ thuật bày bán khắp nơi như món quà lưu niệm tình yêu”.

 

 

 

      Tiếc thay,nói thì vậy,nhưng sao không thấy Ngô Nguyên Nghiễm dẫn chứng ra vài câu thơ “Từng gai ốc nổi lên vằng vặt” hay những câu thơ tài hoa ,trác tuyệt  đến độ “…những gian hàng lưu niệm của miền Tây sông nước” thưở ấy phải tranh nhau nhào vô khai thác kiếm tiền đến độ “tràn đầy những dòng thơ tình TRỊNH BỬU HOÀI được trích từ hai tập THƠ TÌNH và NGƯỜI HÀNH HƯƠNG TÌNH YÊU,ghép trên những mảnh gỗ quí nghệ thuật bày bán khắp nơi như món quà lưu niệm tình yêu” để người “đời nay” xét lại xem những câu thơ đó đã và đang từng có “mống” nào biết tới hay không?

 

 

 

       Còn nữa! Mượn chuyện “…trời đất đổ một cơn mưa giông quang quả, sấm chớp liên hồi” cùng hình ảnh “…những gian hàng lưu niệm của miền Tây sông nước, tràn đầy những dòng thơ tình TRỊNH BỬU HOÀI để vừa Thần tích hóa vừa “ Best seller” hóa bản thân Trịnh Bửu Hoài và thơ của Trịnh Bửu Hoài ngay từ năm 1974 có lẽ vẫn chưa “đủ đô-la” theo thâm ý của Ngô Nguyên Nghiễm.Nên Ngô Nguyên Nghiễm còn mượn tới hơi hám tên tuổi của Nguyễn Tất Nhiên,tác giả phần ca từ nơi bản nhạc “Thà như giọt mưa”nổi tiếng một thời trước năm 1975 để “đối sánh xông hương” cho Trịnh Bửu Hoài:“Giai đoạn nầy, ở Biên Hòa, một vùng đất ngựa tế, cũng xuất hiện một tài hoa sừng sỏ khác. Tôi muốn nhắc tới Nguyễn Tất Nhiên, trong sự trang trọng và thân tình. Nguyễn Tất Nhiên cũng xuất hiện được vài tác phẩm, và nổi bật về những bài thơ tình được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc, một thời gây sóng gió tin yêu. Vội vã Nguyễn Tất Nhiên ghé Sài Gòn thăm tôi, khi đọc được hai tập thơ đầu tay của TRỊNH BỬU HOÀI. Hào sảng và tươi trẻ, Nguyễn Tất Nhiên vào ngay câu chuyện hứng khởi về thơ tình của Hoài. Cả hai anh em văn nghệ đồng song, hình như đã tìm được một ngộ cảm quan hoài cho nhau. Nguyễn Tất Nhiên hẹn một ngày gần nào đó, tháp tùng với tôi xuôi về Thất Sơn tương ngộ và hàn huyên với TRỊNH BỬU HOÀI, về quan niệm sáng tạo nghệ thuật”.

 

 

 

        Chao ôi,”chỉ “Hẹn” rồi không thấy có tới để “hàn huyên về quan niệm sáng tạo nghệ thuật” cùng Trịnh Bửu Hoài bao giờ thì …có là gì đâu mà cũng “vơ vô” để thực hiện thủ thuật Ăn theo sự nổi tiếng của người khác cho Trịnh Bửu Hoài như vậy hở Ngô Nguyên Nghiễm?!

 

 

 

       Chưa hết! Ngô Nguyên Nghiễm còn viết : “TRỊNH BỬU HOÀI như một loài hoa hướng dương quí hiếm mà tôi hằng kỳ vọng sẽ thiên khai rực rỡ bên dòng sông Hậu hiền hòa, đầy phù sa của quê tôi. Dĩ nhiên, mỗi tác phẩm mới của TRỊNH BỬU HOÀI tôi đều nghiền ngẫm nghiệm thu. Từng tập thơ tình đến những trường ca, TRỊNH BỬU HOÀI quả nhiên sống rất thực với nỗi đau của lòng mình, với tình yêu với bằng hữu, ở từng câu thơ, phải chăng là sự phát tiết trung thực, từ tấm lòng nhân bản của một người làm thơ thấm nhuần đạo lý Đông phương. Tôi nhớ, có lần nhà thơ Trần Hữu Dũng kể TRỊNH BỬU HOÀI tâm sự muốn chỉ là nhà thơ thuần khiết, và viết như người gieo hạt... Trần Hữu Dũng tán dương, điển hình thi phẩm QUÊ XA, tập thơ thứ 10 của TRỊNH BỬU HOÀI, là một tập thơ đầy hơi thở Lão Trang điền dã, ung dung tự tại, lẳng lặng chinh phục tha nhân. Vì vậy, thơ TRỊNH BỬU HOÀI có nét riêng biệt đằm thắm, dân dã tạo cho văn nghệ đồng bằng thêm phong phú, đa dạng. Phải chăng, ở đây, với một tài năng lớn, bằng hữu văn nghệ kỳ vọng nhiều bước đột phá dữ dội hơn ở TRỊNH BỬU HOÀI”.

 

 

 

       Vẫn chưa hết!Ngô Nguyên Nghiễm còn viết “Có dạo, khoảng hơn 10 năm trước (Tức năm 1996 -NV) các tác phẩm văn xuôi của anh, hầu như chiếm lĩnh cả thị trường bạn đọc. Hầu hết, các nhà xuất bản đều đặt trước, để nhận truyện dài của TRỊNH BỬU HOÀI ưu tiên hơn. Lúc đó, có những tác phẩm của anh tái bản hơn 10 lần với hàng trăm ngàn bản. TRỊNH BỬU HOÀI rực sáng, nổi tiếng như diều gặp gió.”.

 

 

 

     Ôi chao!Sao không thấy Ngô Nguyên Nghiễm kể ra tên những tác phẩm ấy là gì nhỉ? Viết truyện dài mà  “…chiếm lĩnh cả thị trường bạn đọc”“…rực sáng,nổi tiếng như diều gặp gió”vào năm 1996,thời hậu đổi mới,là một sự kiện lớn trong lĩnh vực sáng tạo văn học nghệ thuật ở ĐBSCL nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung.Sao không thấy “hơi hám” gì từ nó vào giai đoạn ấy như trường hợp Cù lao Tràm của Nguyễn Mạnh Tuấn hay “ Cánh đồng bất tận” của Nguyễn Ngọc Tư gần đây nhỉ?Giới phê bình văn học và truyền  thông báo chí hồi ấy cũng như bây giờ “mù mắt” hết rồi ư?

 

 

 

      Cũng chưa hết đề tài về Trịnh Bửu Hoài ở Châu Đốc-An Giang thuộc ĐBSCL từng là một “Tài năng lớn” ngay từ năm 1974 nơi bài viết này.

 

      Cũng lại tò mò.Sau khi đọc xong những gì do trang Wikipedia nói trên dẫn đường,người viết bài này liền nhờ bè bạn từ tận An Giang chuyển cho một thi phẩm của Trịnh Bửu Hoài để xem người “thấm nhuần đạo lý Đông phương”,có khả năng làm thơ tới tầm cở “…réo gọi bình minh thiên niên kỷ, soi xuống tận nhân bản thuần hậu của loài người này thuộc dạng hư thực, “Thật giả lẩn khuất” ra làm sao.Thì đây,tại quyển thơ Khúc Trăng Xưa,NXB Phương Đông-2008,nơi bìa 1 mép trong,có nhiều thông tin gián tiếp rất đáng chú ý về “Tài năng lớn”của đối tượng này.Theo đó,từ tận năm 1967,Trịnh Bửu Hoài đã là người “thực hiện Tập san Khai Hoang”.Nếu căn cứ vào mục Tiểu sử nơi trang Wikipedia nói trên (Sinh năm 1952) thì lúc đó Trịnh Bửu Hoài chỉ mới 15 tuổi.Học chừng độ lớp 9 và 10 bây giờ.Chưa hết.Năm 1968,lúc mới 16 tuổi,là người “…thực hiện tập san Đối Diện”.Còn nữa.Năm 1969, lúc 17 tuổi ,là “Chủ biên tạp chí và nhà xuất bản Khai Phá”.Năm 1970,lúc 18 tuổi,là người “Chủ trương và thực hiện tạp chí Khuynh Hướng”.Nếu đúng như vậy,quả Trịnh Bửu Hoài đích thực là nhà Văn hóa lớn,nhà Trí thức lớn ở ĐBSCL.Tài năng trí tuệ cùng nhân cách xã hội cở hàng Lê Quý Đôn ở đất Bắc thưở xưa.Hơn cả Trương Vĩnh Ký ở Chợ Lách-Bến Tre ngày nay vào thời Pháp thuộc nữa!Nhưng những tạp chí ấy thuộc kiểu loại gì mà mỗi năm Trịnh Bửu Hoài đều thực hiện ,đều chủ trương một tên gọi khác nhau như thế nhỉ?

 

 

 

Cũng theo trang Wikipedia nói trên, sau năm 1975,Trịnh Bửu Hoài (Biết làm thơ từ năm 1966.Nghĩa là mới 14 tuổi.Năm 22 tuổi ra tập thơ đầu tay và nhanh chóng trở thành “ một tài hoa sừng sỏ” nhất miền Tây Nam bộ ) nhưng giải thưởng nhận được chỉ là Giải thưởng 20 năm giải phóng miền Nam do tỉnh An Giang trao tặng vào năm 1995 cùng Giải thưởng Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam 2000.Nhưng cũng không ai biết được hai giải thưởng này tặng về tác phẩm  hay tặng về công “thực hiện” sự điều hành ,quản lý của Trịnh Bửu Hoài?Chẳng những vậy,tại phần“Thảo luận:Trịnh Bửu Hoài”,cũng ở trang Bách khoa toàn thư mở Wikipedia nói trên ,lại có người viết vào lúc 9 giờ ngày 9 tháng 9 năm 2009 như sau : “Nhân vật này không nổi bật, làm thơ từ trước 75, tới nay được vài chức vụ trong hội văn nghệ, thơ không mấy ai biết tới, tôi treo bảng 113.22.123.248 (thảo luận) 09:00, ngày 9 tháng 9 năm 2009 (U TC)”.

 

 

 

      Quả thật, những người cầm bút “…thấm nhuần đạo lý Đông phương”, lần đầu tiên xuất hiện tập thơ khiến trời đất phải “…đổ một cơn mưa giông quang quả, sấm chớp liên hồi”,có khả năng “…réo gọi bình minh thiên niên kỷ, soi xuống tận nhân bản thuần hậu của loài người”,thuộc loài “…hoa hướng dương quí hiếm” ,tiềm ẩn khả năng “thiên khai rực rỡ”,  “một tài năng lớn”, “…đầy hơi thở Lão Trang điền dã, ung dung tự tại, lẳng lặng chinh phục tha nhân”,một  chủ soái  trong “… hai dòng thơ tình, một của Đông Nam Bộ và một của Tây Nam Bộ”, “…gói hết chí cao như núi, áo giang hồ cuồn cuộn gió phương đông kết thành tinh tú soi lấy một kiếp người”, “…đêm ngất ngưởng giữa hồ Trúc Giang, bên cốc rượu đế nồng sủi bọt, cứ rót như rót bóng mình trong đáy cốc, khiến đạo sư buồn trắng cả hai tay”, “…những gian hàng lưu niệm của miền Tây sông nước, tràn đầy những dòng thơ tình TRỊNH BỬU HOÀI”, “Có dạo, khoảng hơn 10 năm trước các tác phẩm văn xuôi của anh, hầu như chiếm lĩnh cả thị trường bạn đọc”, “…rực sáng, nổi tiếng như diều gặp gió” như Trịnh Bửu Hoài trong bài viết của Ngô Nguyên Nghiễm nói trên sao mà chịu cảnh bất công lâu dài  trước bao con mắt người đời phàm tục đến thế ?!

 

 

 

       ĐBSCL đang có “thánh thơ” từ bao năm nay như một thiên tứ, thiên ân, thiên sủng từ vùng “…tiền tam giang hậu Thất Sơn”, “Tả Thanh Long hữu Bạch Hổ” mà thiên hạ vẫn chưa sáng mắt nhận biết để có thể quy tụ cùng nhau dựng mới thêm một “Miếu ông chúa xứ ” cho cả vùng nói chung lẫn nơi khu vực Cồn Tiên- Châu Đốc nói riêng chăng?

 

      

                                                    Ngày 6 tháng 12 năm 2010.

Nguồn: phongdiep.net

 

Các bài khác:
· MỘT SỐ TÀI LIỆU VIỆT NAM VIẾT VỀ L.N.TOLSTOI NHỮNG NĂM 1920-30
· ĐOÀN GIỎI - NHÀ VĂN CỦA 'NÚI CẢ ,CÂY NGÀN'
· THẾ GIỚI TUỔI THƠ TRONG THƠ NGUYỄN NGỌC HƯNG
· ĐỌC LẠI MỘT THIÊN TRUYỆN LƯU TRỌNG LƯ VỀ LŨ LỤT MIỀN TRUNG
· NGUYỄN HUY THIỆP 'GIĂNG LƯỚI BẮT CHIM'
· THANH THẢO VÀ CON ĐƯỜNG THƠ MỚI SAU 1975
· AQ - KẺ MANG BẢN NĂNG CỦA NHÂN LOẠI
· THƠ KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ QUA MỘT CHUYÊN LUẬN
· NGUYỄN HUY TƯỞNG QUA NHỮNG TRANG NHẬT KÝ CUỐI ĐỜI
· CHỨNG TỪ THANH TÂM TUYỀN
· NGHĨ NGỢI BÊN MỘ CỤ NGUYỄN DU
· ĐỖ TRUNG LAI KỂ CHUYỆN TÌNH CỔ LOA BẰNG THƠ
· BÀI TÙY BÚT ĐẦY NƯỚC MẮT
· ĐẾN CHÀO 'THI NHÂN VIỆT NAM' CUỐI CÙNG
· LÝ LUẬN TIỂU THUYẾT QUA CÁI NHÌN CỦA MỘT NHÀ VĂN
· AKHMAĐULINA - NGƯỜI PHỤ NỮ ĐƯỢC SINH RA BẰNG THƠ
· TRUYỆN NGẮN - ĐẶC TRƯNG THỂ LOẠI
· THƠ TRƯƠNG ĐĂNG DUNG - THẾ GIỚI VÀ NHỮNG LÁT CẮT SIÊU THỰC
· CÔ GÁI SƠN TÂY VÀ ANH LÍNH BINH NHÌ
· NHÀ VĂN SƠN TÙNG VÀ NGƯỜI YÊU NGUYỄN TẤT THÀNH

 

  
Gia đình Bích Khê   

Warning: Unknown: open(/tmp/sess_43o4kljp985m4nttnb7t8ebqs0, O_RDWR) failed: Disk quota exceeded (122) in Unknown on line 0

Warning: Unknown: Failed to write session data (files). Please verify that the current setting of session.save_path is correct (/tmp) in Unknown on line 0