Warning: session_start() [function.session-start]: open(/tmp/sess_ckiku80dkn4rcunvohi3hg8ik0, O_RDWR) failed: Disk quota exceeded (122) in /home/bichkhe/public_html/home.php on line 1
TRANG THƠ BÍCH KHÊ - NƠI GẶP GỠ CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU THƠ BÍCH KHÊ

          DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 
THƠ QUANG DŨNG - SOI CHIẾU THEO THẨM MỸ THƠ CA HIỆN ĐẠI


Tối ngày 05/6/2012, với sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, Công ty cổ phần Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam đã tổ chức buổi tọa đàm thơ Quang Dũng đồng thời giới thiệu tinh tuyển “Mắt người Sơn Tây” do Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội nhà văn liên kết xuất bản. Diễn giả tọa đàm gồm có nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên - giữ vai trò người dẫn dắt, nhà thơ Vũ Quần Phương và nhà thơ Vân Long - người bạn lâu năm của nhà thơ Quang Dũng. Mở đầu câu chuyện, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên giới thiệu đôi nét về nhà thơ Quang Dũng, ông đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tác phẩm “Tây Tiến” như một dấu son không thể phai mờ trong gia tài thơ Quang Dũng, cũng như thi ca thời chống Pháp. Theo ông, đó là một bài thơ kỳ diệu và có một vị trí đặc biệt trong lòng công chúng, một bài thơ được kỷ niệm 60 năm ngày sáng tác (năm 2008), một bài thơ làm sống dậy cả một trung đoàn, khiến địa danh Tây Tiến trường tồn trong lịch sử và ký ức mỗi người. Nó như một viên ngọc sáng trong tâm hồn Việt, tấm lòng Việt và thơ ca Việt.



Với nhà thơ Vân Long, nhà thơ Quang Dũng là một người bạn, người anh thân thiết. Ông cho biết hai niềm đam mê lớn nhất của đời Quang Dũng là “đi” và “bạn”, ông luôn mang trong lòng giấc mộng phiêu du và bạn bè dường như là điều quý giá nhất với ông, hơn cả thơ. Nhà thơ Quang Dũng thường dửng dưng với thơ của mình, ông làm thơ xong thường để đâu đó và không quan tâm đến nó, nên thơ của ông thất lạc rất nhiều. Nhưng với bạn bè, ông là một người đôn hậu, hiền hòa, cởi mở, tình bạn rộng khắp.

                                    
                                              Nhà thơ Vân Long

Nhà thơ Quang Dũng cùng Trần Lê Văn và Ngô Quân Miện trở thành bộ ba thân thiết nổi tiếng thời kỳ đó. Thế hệ ông là những người cuối cùng trước Cách mạng thu hút được tinh túy của văn hóa phương Tây, và theo nhà thơ Vân Long, điều quan trọng nhất gắn kết ba người chặt chẽ đến vậy là do họ đồng cấp về tinh thần và tâm hồn. Riêng với Trần Lê Văn, ông là người thân thiết đến mức luôn biết phải tìm thơ của Quang Dũng ở đâu. Theo nhà thơ Vân Long, thơ là hệ quả tất yếu từ hai điều quan trọng nhất trong đời Quang Dũng là “đi” và “bạn”, nhưng dường như khi đặt cạnh hai yếu tố này, thơ bỗng trở nên không chút quan trọng. Nhà thơ Vân Long cũng nhấn mạnh sức hút mãnh liệt của Quang Dũng trong thơ. Ông đưa ra ví dụ về bài thơ “Mai chị về”, một bài thơ đậm chất lãng mạn và được Quang Dũng chép tặng rất nhiều bạn bè, khiến tất cả những ai đọc bài thơ đều cho rằng đó là Quang Dũng, ngay cả những người bạn thân thiết với ông. Ban đầu bài thơ được đưa vào tập thơ đầu tiên và duy nhất của Quang Dũng lúc sinh thời “Mây đầu ô”, nhưng khi đưa nhà thơ xem, ông đã kiên quyết từ chối và có đưa manh mối giúp nhà thơ Vân Long tìm ra tác giả thật của bài đó là ông Phan Quang Chấn, nguyên trưởng ban Quân y trung đoàn Tây Tiến.
Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên rất đồng tình với nhận xét của nhà thơ Vân Long về sức lan tỏa mãnh liệt và từ trường của thơ Quang Dũng.

                                  
                                          Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên

Nhà thơ Vũ Quần Phương thì đánh giá rất cao vị trí của Quang Dũng đối với thơ ca thời chống Pháp. Theo ông, trong khi thế hệ nhà thơ rất nổi tiếng trước cách mạng lâm vào thế lúng túng khi Cách mạng tháng Tám diễn ra, thì một thế hệ nhà thơ mới nổi lên với chất hào hoa, lãng mạn như Nguyễn Đình Thi, Chính Hữu, Hữu Loan, Hoàng Cầm, Quang Dũng… Trong số này, Quang Dũng đứng riêng một ốc đảo, đặc biệt với bài thơ “Tây Tiến”, ông không có điểm gì chung với những nhà thơ khác, ông đứng biệt lập như một hòn đảo giữa các nhà thơ kháng chiến. Nhà thơ Vũ Quần Phương đánh giá tập thơ Quang Dũng do Nhã Nam tinh tuyển có một ưu điểm rất lớn, đó là việc sưu tầm những bài thơ từ 1937 (bài thơ “Chiêu Quân”), thời điểm thịnh vượng của phong trào Thơ mới.
Nhờ những sưu tầm này, ông nhận ra được con đường đưa Quang Dũng tới “Tây Tiến”, đỉnh cao của thơ Quang Dũng. Ông bày tỏ sự tiếc nuối khi Quang Dũng không còn bài thơ nào vượt qua, hay chí ít là na ná được bài “Tây Tiến”. Theo ông, thời thế cũng có phần trách nhiệm khi làm biến mất cái hướng đi độc đáo mà Quang Dũng có được trong bài “Tây Tiến”. Theo ông, Quang Dũng là một người sống nội tâm, mọi sự với ông đều hư ảo. Ở ba bài thơ thành công nhất (Tây Tiến, Đôi bờ, Mắt người Sơn Tây), Quang Dũng đã cho thấy tâm hồn lãng mạn một cách phiêu du nhưng mang đậm hơi hướng dân tộc.
Thơ ông cũng mang chất giang hồ, có thể coi là một căn bệnh của thời đại đó, điển hình trong hai bài “Giang hồ” và “Trở rét”. Với “Chiêu Quân”, thơ Quang Dũng còn mang hơi hướng Đường thi. Và ở “Tây Tiến”, bài thơ là sự kết hợp của cả Đường thi với chất lóng lánh lãng mạn, tâm hồn phiêu du, lỏng lẻo với hiện tại nhưng vẫn bám vào chất dân tộc. Theo ông, đó chính là điểm khiến “Tây Tiến” thành công đến vậy.

                                
                                         Nhà thơ Vũ Quần Phương!

Đến dự tọa đàm còn có con trai và con gái của nhà thơ Quang Dũng. Chị Bùi Phương Thảo, con gái nhà thơ, đã đọc tặng cử tọa bài thơ nổi tiếng nhất của Quang Dũng “Tây Tiến” và hát một ca khúc được chính anh Bùi Đăng Vĩnh, con trai nhà thơ, phổ nhạc một bài thơ của cha.
Trong buổi tọa đàm, nhà thơ Vũ Quần Phương cũng nêu quan điểm cho rằng đã đến lúc phải đánh giá lại thơ ca kháng chiến. Ông cho rằng giá trị của các nhà thơ phải gắn với từng bài thơ và nếu không đánh giá giá trị thực, thơ ca sẽ mất độc giả, nhất là trong tình hình hiếm độc giả của thơ hiện nay. Theo ông, thơ ca đương đại vừa phải tìm tòi cái mới vừa phải tìm đến độc giả bởi một bài thơ hay, dù không được in, sẽ vẫn tìm được chỗ đứng trong lòng độc giả, và khi đó, bài thơ sẽ được lưu giữ, lưu truyền bằng nhiều cách.
Cả nhà thơ Vân Long và nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên đều nhất trí với quan điểm này của nhà thơ Vũ Quần Phương, và hai ông cho rằng thời gian sẽ làm công việc trả lại giá trị thực cho các tác phẩm có giá trị.

                                
                                   Nhà phê bình Vũ Nho

Trong rất nhiều ý kiến của độc giả, nhà phê bình Vũ Nho cho rằng ở bài “Tây Tiến”, Quang Dũng đã sáng tạo nên rất nhiều điểm mới, độc đáo mà cho đến nay vẫn giữ nguyên giá trị, như những hình ảnh “nhớ chơi vơi”, “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”, “sông Mã gầm lên khúc độc hành”, “gục lên súng mũ bỏ quên đời”… Theo ông, nhờ Quang Dũng, trung đoàn Tây Tiến đã nổi tiếng khắp nơi, và cuộc chinh chiến của các chàng trai Hà Nội đọng lại những hình ảnh đẹp về trận chiến hùng tráng và những phút thơ mộng, lãng mạn của họ.

Buổi tọa đàm khép lại những dư âm khó quên về một tài năng thơ ca độc đáo thời chống Pháp, một con người tuy vất vả nhưng không bao giờ bận tâm về cái vất vả đó, “đám mây hư ảo trong phòng”, như lời của Trần Lê Văn nói về ông.

Nguồn: lethieunhon.com

 

Các bài khác:
· MƯỜNG MÁN - ĐỘC ĐÁO 5 TRONG 1
· NGUYỄN ĐÌNH THI - MỘT QUÃNG ĐỜI
· 'NGỤ NGÔN CỦA NGƯỜI ĐÃNG TRÍ' - BẢN TRƯỜNG CA SIÊU THỰC ĐỘC ĐÁO CỦA THI CA VIỆT NAM
· THƠ CÁT DU CÓ MA KHÔNG ?
· BAO GIỜ CÓ MỘT CON ĐƯỜNG MANG TÊN PHẠM TIẾN DUẬT?
· DIỄN CA “ĐẠI HÔI VIII” - HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM
· ĐOÀN PHÚ TỨ - 'TÌNH MỘT THUỞ CÒN HƯƠNG...'
· HIỆN TƯỢNG THƠ NGUYỄN QUANG THIỀU VÀ LỘ TRÌNH CÁCH TÂN
· HOÀNG HƯNG - TUỔI 70 VẪN ĐANG Ở GIAI ĐOẠN TÍCH LŨY
· 'CHUỘC YÊU' - NGUYỄN THỊ THU NGUYỆT MUỐN BÁN CẢ KINH THÀNH !
· HỘI NHÀ VĂN VN TIỄN THI CA LÊN ĐOẠN ĐẦU ĐÀI ?
· BÀ CHỊ LÊ MINH KHUÊ
· ĐÃ HƠN 70 NĂM, T T Kh VÀ 'HAI SẮC HOA TI GÔN' VẪN NGUYÊN MÀU BÍ ẨN
· THƠ LÀ CÁI GÌ ?
· THIỀN VÀ THƠ HAIKU
· THANH TÂM TUYỀN - THI SĨ TUYỆT VỌNG TRẦN TRUỒNG 3
· GIỚI THIỆU THỂ THƠ 'LỤC LỤC TAM'
· NHÀ VĂN GIÀ VÀ BA NGƯỜI ĐÀN BÀ ĐỨC HẠNH
· THU BỒN - 'ANH TRỞ VỀ HÓA ĐÁ PHÍA BÊN KIA'
· GIẢI MÃ MỘT TRƯỜNG HỢP

 

  
Gia đình Bích Khê   

Warning: Unknown: open(/tmp/sess_ckiku80dkn4rcunvohi3hg8ik0, O_RDWR) failed: Disk quota exceeded (122) in Unknown on line 0

Warning: Unknown: Failed to write session data (files). Please verify that the current setting of session.save_path is correct (/tmp) in Unknown on line 0