DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 
NGHỆ THUẬT TRƯỜNG SƠN XUẤT NGOẠI

                                                                                                     Nguyễn Thụy Kha

 

Nhà thơ Thanh Thảo - Ảnh: Nguyễn đình toán
(LĐ) - Nằm trong một chuỗi những hoạt động văn hoá giao lưu giữa VN và Hàn Quốc trong thời gian trước khi Tổng thống Hàn Quốc sang thăm VN, có một đoàn nghệ thuật của các nghệ nhân thiểu số tỉnh Quảng Ngãi do nhà thơ Thanh Thảo làm trưởng đoàn đã sang đảo JeJu (Hàn Quốc) thực hiện một chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo.

Nghe nói, ông vừa tổ chức thắng lợi một chuyến lưu diễn đặc biệt?

- Có lẽ, đây là lần đầu, nghệ thuật truyền thống của các dân tộc trên dải Trường Sơn xuất ngoại. Vài năm trước, nhà thơ Chim Trắng có dịp sang thăm đảo JeJu (Hàn Quốc).

Ông lãnh đạo hội văn nghệ của đảo đã ngỏ ý nhờ nhà thơ giới thiệu để Hội Văn nghệ JeJu được quan hệ với hội văn nghệ một tỉnh ở miền Trung của VN (nơi địa bàn thời chiến tranh có nhiều lính Hàn Quốc đóng quân) nhằm mục đích khép lại quá khứ, tiến tới tương lai. Nhà thơ Chim Trắng đã giới thiệu Hội Văn nghệ JeJu với Hội Văn nghệ Quảng Ngãi.
 
Năm ngoái, JeJu đã cử một đoàn nghệ thuật 40 người sang Quảng Ngãi lưu diễn. Còn năm nay, Quảng Ngãi lại mang một đoàn nghệ thuật 10 người sang JeJu.

Nghệ thuật suốt dải Trường Sơn rất phong phú. Lần lưu diễn này, nghệ thuật Trường Sơn cụ thể là những trình diễn gì?

- Đoàn có 7 nghệ sĩ biểu diễn. Người cao tuổi nhất là Đinh Ngọc Su (H’re) thổi sáo tà vố. Nữ nghệ sĩ Đinh Thị Phước (H’re) xinh đẹp thì hát kalêu những điệu ru con thổn thức đại ngàn. Cặp chị em người Kor Hồ Thị Dé và Hồ Thị Non thổi kèn ámáp. Ba nghệ sĩ đánh chiêng dân tộc Kor là Hồ Văn Thái (anh), Hồ Văn Thái (em) và Hồ Văn Biên.

Dân đảo JeJu đón nhận ra sao?

- Không chê vào đâu được. Một phần vì nghệ thuật Trường Sơn quá độc đáo, nên mang tính chinh phục rất cao. 

Chúng ta là những người lính thời chiến tranh đã từng đi suốt dải Trường Sơn, đã từng được thưởng thức nguyên sơ nghệ thuật này, vì sao tới mãi hôm nay, nó mới được ông chứ không phải ai khác "mang chiêng đi đấm nước người"?

- Tôi cảm thấy, khi mang những trình diễn này đi, thì thấy rất yên tâm vì nó độc đáo, không giống bất kỳ nơi nào. Hơn thế, đảo JeJu và Quảng Ngãi có những quá khứ đau thương giống nhau, dễ đồng cảm. Quảng Ngãi có chứng tích Sơn Mỹ nhức nhói. Đảo JeJu cũng từng chịu một cuộc thảm sát đẫm máu thời Lý Thừa Vãn - năm 1948.

- Cảm ơn ông!

 
                                                                                               Nguyễn Thụy Kha thực hiện
 

Các bài khác:
· PHỤC DỰNG PHIÊN "CHỢ ÂM DƯƠNG" HUYỀN THOẠI
· THƠ LÀ MẶT HÀNG Ế ẨM, CHỈ CÓ CLB THƠ VN BÁN ĐƯỢC THƠ
· BÃO
· THƠ CỦA MỘT CÂY BÚT NHÍ
· VỀ HIỆN TƯỢNG THỂ THƠ LỤC BÁT CHIẾM ƯU THẾ TRONG CA DAO TRUYỀN THỐNG
· DANH HỌA BÙI XUÂN PHÁI TRONG MẮT CON TRAI
· ĐỘT KHỞI TỪ MỘT THỂ THƠ CŨ
· VŨ HOÀNG CHƯƠNG: NHO SINH NGẤT NGƯỞNG THỜI TÂY HỌC
· THẦY LÊ ĐÌNH KỴ CỦA CHÚNG TÔI
· SỐ PHẬN TÁC GIẢ BÀI THƠ BÓNG CÂY CƠ NIA
· HIỆN TƯỢNG VI THÙY LINH
· NGỒI BÊN AI VẪN MƠ MÀNG NHỚ EM
· NGUYỄN QUANG THIỀU-NGƯỜI ĐI QUA CƠN KHÁT CỦA SA MẠC THƠ
· THANH THẢO VÀ BÀI THƠ
· MẤY KỶ NIỆM VỀ PHẠM TIẾN DUẬT - THI SĨ TRƯỜNG SƠN
· NGUYỄN QUANG THIỀU - NỖI BUỒN CỦA ANH KÉP RỜI SÂN KHẤU
· HÀN MẶC TỬ KHÔNG CHẾT VÌ BỆNH PHONG
· LƯU QUANG VŨ: "THƠ LÀ MÂY TRẮNG CỦA ĐỜI TÔI"
· TỰ NHẬN LÀ CON TRAI NHÀ VĂN VŨ TRỌNG PHỤNG - MỘT SỰ BỊA ĐẶT
· CÁC CÂY BÚT MIỀN TRUNG - VIẾT NHƯ LÀ NGHIỆP DĨ...

 

  
Gia đình Bích Khê