DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 
NĂM 2010 VÀ… TÔI


                                                                                                   thanh thảo (trả lời phỏng vấn)
 

    Năm 2010 là một năm có rất nhiều sự  kiện của đất nước nói chung và  của Hội Nhà văn, trong đó nổi bật nhất là đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội và Đại hội Hội Nhà văn.

    Theo nhà văn thì văn chương có bị tác động bởi những sự kiện đó không? Nếu có thì nó sẽ tác động như thế nào? (Nếu không thì vì sao?) 

    Trả  lời: Đó là những cái mốc lớn của đất nước, tất nhiên nó có tác động vào các nhà văn, vì các nhà văn trước hết là công dân của đất nước. Nhưng tác động như thế nào, tác động tới đâu, tác động để có thể “đẻ” ra tác phẩm không, thì còn phải tùy vào từng nhà văn, chứ văn học không thể sáng tác theo phong trào hay “nhân dịp”. Với sáng tác văn học, những sự kiện lớn vẫn là…những sự kiện lớn, vậy thôi! Nhiều khi nhà văn viết được những tác phẩm lớn từ những “sự kiện” rất nhỏ, thậm chí từ những gì bị quên lãng, ít ai để ý, hoặc “vô tích sự”. Văn học nó kỳ ở chỗ đó. 

    Nhiều tác phẩm Văn học Nghệ thuật của các nhà văn, nhà thơ để lại dư âm trong lòng công chúng vì được lấy cảm hứng sáng tác từ Hà Nội. Vậy với nhà văn thì sao? Hà Nội có ý nghĩa thế nào trong sáng tác văn chương của ông (bà)? 

    Trả  lời: Tôi có hẳn một trường ca về một nhân vật của Hà Nội: nhà thơ Cao Bá Quát( trường ca “Đêm trên cát”) .Đó là một trong số ít những tác phẩm ưng ý nhất trong cả cuộc đời sáng tác của tôi. Ngoài ra, tôi cũng có vài ba bài thơ viết Hà Nội, và không phải nói phét, chứ toàn là bài hay cả! Nói như thế để thấy Hà Nội đối với tôi quan trọng như thế nào. Đó là nơi tôi đã lớn lên, và trưởng thành, là nơi tôi có mối tình đầu, và là nơi suốt đời tôi yêu mến.  

    Dưới cái nhìn của Nhà văn, ông (bà) thấy những ngày tết ở Hà Nội một vài năm gần đây có gì khác so với tết của Hà Nội xưa mà ông (bà) được biết? 

    Trả  lời: Tôi đã từ quá lâu rồi không có dịp ăn Tết ở Hà Nội để có thể so sánh với những cái Tết Hà Nội ngày tôi còn cắp sách tới trường. Nhưng chắc phải là khác, khác nhiều lắm! Nhưng có sao đâu, cuộc đời vốn thay đổi, con người cũng đổi thay, những thế hệ sau sống khác những thể hệ trước. Ngay Hà Nội cũng đã thay đổi rất nhiều, vì thế chuyện cái Tết bây giờ khác Tết ngày trước là chuyện bình thường. 

    Hà  Nội trước và sau khi mở  rộng đã có những biến  đổi trên nhiều phương diện, với thời gian hơn một năm sáp nhập, theo cái nhìn chủ quan của ông (bà) thì yếu tố mở rộng đó đã làm giàu thêm, mất đi hay khác đi những nét văn hoá truyền thống vốn có của Hà Nội? 

    Trả  lời: Việc mở rộng Hà Nội là một quyết định mang tính hành chính, còn Hà Nội trước khi mở rộng và sau khi mở rộng dĩ nhiên phải khác đi nhiều. Có thể to hơn nhưng chưa chắc đã đẹp hơn, cũng như có thể giàu hơn nhưng chưa chắc đã có hạnh phúc. Cuộc đời vốn vậy, và Hà Nội cũng không ngoài qui luật. Một thủ đô không chỉ lớn về diện tích, cái lớn của một thủ đô được tính từ những giá trị tổng hợp, trong đó cái lớn về diện tích chỉ là một giá trị. 

    Dự  kiến trong tháng 8 năm 2010 Hội Nhà văn sẽ tiến hành đại hội, là Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, luôn quan tâm tới tình hình văn học của nước nhà, ông (bà) hy vọng điều gì ở đại hội tới này? 

    Trả  lời: Tôi hy vọng gì ở đại hội nhà văn lần này ư ? Nói thật, cũng chẳng hy vọng gì nhiều. Nhưng tôi mong nhà thơ Hữu Thỉnh sẽ tiếp tục là Chủ tịch Hội nhà văn. Lý do rất đơn giản: vì anh làm được việc, làm được nhiều việc cho Hội. Lý do thứ hai, là chưa thấy “ứng cử viên” nào có khả năng làm tốt như anh, chứ chưa dám nói làm tốt hơn anh trong cương vị ấy. 

    Xin cảm ơn nhà văn!  
     

                                                       Nguyễn Thu Hiền

                                                     Báo điện tử Tổ Quốc

                                                             (thực hiện)

 

Các bài khác:
· NHÀ VĂN TRANG THẾ HY… CÂU
· NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG ÁNH SÁNG VÀ BÓNG TỐI TRONG "CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ' VÀ 'HAI ĐỨA TRẺ'
· THI SĨ 'ĐIÊN' QUÁ CỐ ĐOẠT GIẢI THƠ 'BÁCH VIỆT'
· PHẠM HỔ… LÀNH
· CÁI TẾT BUỒN NHẤT CỦA NHÀ VĂN LÊ LỰU
· “ CÁI GỐC” CỦA NGUYỄN THÀNH LONG
· THƠ TÂN HÌNH THỨC CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH
· CUỘC MƯU SINH LÂM LY CHỮ NGHĨA
· ĐÀO TRỌNG KHÁNH - THƠ VÀ ĐIỆN ẢNH
· HẤP LỰC ÂM DƯƠNG VÀ THUẦN PHONG MỸ TỤC TRONG VĂN CHƯƠNG
· VIỆT PHƯƠNG-HIỆP SĨ CỦA NGÔN TỪ VÀ NHÂN CÁCH
· VĂN TRẺ HỨA HẸN MỘT MÙA QUẢ NGỌT
· PHIM 'NHỮNG BỨC THƯ TỪ SƠN MỸ'-CẦU NỐI TÌNH YÊU VÀ HÒA BÌNH
· CHÚT DẤU TÍCH CỦA DANH HỌA NGUYỄN SÁNG
· PHẠM TIẾN DUẬT… DIỆN
· NGUYỄN TUÂN-TẬP SỐNG VÀ NGHĨ CÙNG NHỊP VỚI THẾ GIỚI
· THƠ TÌNH TỪ TIỀN CHIẾN ĐẾN TÂN HÌNH THỨC
· NHÀ THƠ HOÀI ANH VẪN MỘT MÌNH CUỐC BỘ
· NGUYỄN MINH CHÂU VÀ CÕI TRƯỜNG DẠ
· 1 TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI TRONG 1 BÀI DÂN CA CỔ

 

  
Gia đình Bích Khê