DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
THẾ HỆ CÁC NHÀ THƠ SAU 1975 - MỘT HÀNH TRÌNH THƠ VIỆT
Tìm tòi và cách tân thực ra là hai "khái niệm chuẩn" cho bất cứ lĩnh vực nào thuộc về sáng tạo nghệ thuật nhưng một thời gian bị xem là khá nhạy cảm riêng với địa hạt Thơ ca.
THƠ ĐỒNG ĐỨC BỐN VÀ MAI VĂN PHẤN, TRONG CÁI NHÌN ĐỘNG
Sau ca dao, Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, lục bát Việt phát triển theo theo bốn dòng chính: Dòng lục bát dân dã, ta có Nguyễn Bính sau lưng; lục bát “hiện đại”, Huy Cận là người đi đầu; lục bát hậu hiện đại, Bùi Giáng sắm vài kẻ mở đường; và lục bát huyền ảo đậm tư tưởng Phật giáo, Phạm Thiên Thư là đại biểu xứng danh! Giữa bốn dòng đó, lục bát Đồng Đức Bốn đứng ở đâu? Vắt dòng, ngắt nhịp, tạo nhịp lẻ cho dòng bát,... Đồng Đức Bốn có đóng góp tí ti vào các thủ pháp kia không? Cuối cùng, quan trọng hơn, đi sau non nửa thế kỉ các tên tuổi lớn ấy - Đồng Đức Bốn đã giẫm phải dấu chân ai? Đụng hàng ai? Bạn đã tự hỏi và trả lời câu hỏi ấy chưa?
VIẾT BÊN MỘ CHỊ ĐẶNG THÙY TRÂM

Kính gửi  BichKhe.org. Đọc BK.org, tôi thấy có nhiều bài thơ rất hay, trong đó có bài thơ "Viết trước mộ chị Đặng Thùy Trâm" rất xúc động. Nhân ngày Valentine vừa rồi, tôi có lên thăm mộ chị ấy ở Nghĩa trang Liệt sĩ xã Xuân Phương và tôi  cũng có vài dòng cảm xúc, có thể nó hơi quê nhưng tự đáy lòng yêu mến và thương cảm chị Thùy Trâm, hôm nay xin được gửi tới tham gia  BK.org. Xin trân trọng cám ơn. Thân kính: Đặng Huy Văn.

NGUYỄN KHOA ĐIỀM: 'GIỜ CHỈ CÒN CHƯỜNG MẶT RA TRONG THƠ'
Ông bảo từ ngày nghỉ hưu về Huế, ngoài chuyện làm thơ, đọc sách, mối quan tâm lớn nhất của ông là các vấn đề văn hoá: “Đó là mối quan tâm nhiều năm của tôi. Tôi thấy tình hình ta cứ làm văn hoá như thế này, ta còn đi xuống nữa. Cho dù ta có tham vọng phát triển đất nước giàu mạnh lên, nhưng hiện văn hoá chúng ta không được chuẩn bị tốt, thì lý tưởng xây dựng xã hội tốt đẹp đó còn lâu mới tới được. Kinh tế cũng không phát triển được”.
BÙI GIÁNG CÓ THỰC SỰ LÀM THƠ?
“Nếu trước đây, Nguyễn Du mở ra thời kỳ trung đại cổ điển trong văn học Việt Nam, nâng nó lên ngang tầm khu vực Đông Á, còn Tản Đà vào những thập niên đầu thế kỷ XX đã mở đầu cho thời hiện đại, đưa văn học Việt Nam vào quỹ đạo thế giới, tuy có sự lệch thời gian, thì Bùi Giáng ở những mười năm cuối của cùng thế kỷ ấy đã đi đầu trong việc mở ra một thời đại mới cho văn học Việt Nam, văn học hậu hiện đại”.

• Các tin khác:

» MỘT GÓC NHÌN XUÂN DIỆU
» NÀNG THƠ DẬY THÌ & CƠN ĐÓI ĐƯƠNG ĐẠI
» NÔNG DÂN ĐOÀN VĂN VƯƠN LÀ BẠN CỦA NHÀ THƠ NGUYỄN DUY
» CUỘC CHẬY TIẾP SỨC LỊCH SỬ (ĐẶNG THÂN NHÌN TỪ NGUYỄN HUY THIỆP)
» THỜI THƠ MỚI BÀN VỀ THƠ MỚI
» NGUYỄN KHẢI VÀ SỰ ĐỔI MỚI VỀ QUAN NIỆM CON NGƯỜI TRONG 'MỘT NGƯỜI HÀ NỘI'
» AI ĐÃ KHIÊN DOSTOEVSKY 'QUỲ XUỐNG VÀ HÔN LÊN ĐÔI CHÂN'?
» BÙI GIÁNG - NHẤT PHIẾN TÀI TÌNH THIÊN CỔ LỤY
» HÀNH TRÌNH 15 NĂM LƯU LẠC CỦA NÀNG KIỀU
» CUỘC ĐỜI RƠI LỆ CỦA NHẠC SĨ PHAN LẠC HOA


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  

  
Gia đình Bích Khê