DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
CÁI BI CÁI HÙNG TRONG KHÁNG CHIÊN

 Nhận định về văn học chiến tranh cách mạng, có ý kiến cho rằng văn học thời kỳ này chỉ nghiêng về ca ngợi, biểu dương, chiến thắng, hoan caít hoặc thường không viết về đau thương, mất mát. Nghĩa là văn học của chúng ta không có yếu tố bi, hoặc có viết về sự mát mát, hy sinh vẫn chịu sự chi phối nghiêm ngặt của tinh thần sử thi. Thật ra, chiến tranh là một hoàn cảnh bất thường và đẩy con người vào cuộc sống cũng bất thường. Hệ quả của bất kỳ cuộc chiến nào không thể tránh được những tổn thất và mất mát. Cái bi là một phạm trù mỹ học. Nội hàm của nó mang bản chất của cái đẹp - cái đẹp bị thất bại hoặc hy sinh và tạo nên sự xót thương, đồng cảm cho con người.

NGUIỄN NGU Í (1921-1979) : THƠ ĐIÊN
Nhiều người biết đến ông như một nhà báo, Nguiễn Ngu Í, một “cí jả kông chuiên ngiệb” (ký giả không chuyên nghiệp, theo danh thiếp của ông) như ông tự nhận với loạt bài phỏng vấn văn nghệ sĩ rất tài hoa trên tạp chí Bách Khoa; nhiều người biết đến ông như một nhà giáo dạy văn, dạy sử ở nhiều trường tư thục Sài Gòn, nhưng ông, trước hết là một nhà thơ, một người làm thơ đặc biệt hơn bất cứ một người làm thơ nào khác: thơ điên. Thơ ông là cuộc đời riêng ông. Có khi là một tiếng thét uất hận, có khi là một tiếng lòng thổn thức, có khi là nỗi hờn căm, khi khác lại là những tiếng hát dịu dàng âu yếm thiết tha tùy lúc bài thơ được viết giữa các cơn điên hay trong cơn điên, giữa những ngày tháng nằm vùi trong Bệnh viện tâm thần Chợ Quán hay Dưỡng trí viện Biên Hòa.
FRANCOIS WEYERGANS - NHÀ VĂN LẠ ĐỜI
 François Weyergans là nhà văn, nhà làm phim Pháp, ông không chỉ lạ đời bởi là người duy nhất cho đến nay đã nhận giải Renaudot và Goncourt. Các tác phẩm của ông đã được dịch ra hầu hết tất cả các tiếng ở châu Âu, cũng như tại Trung quốc, Nhật bản, Hàn quốc, Đài loan, Isael, Ai cập, Tunisie và ở châu Mỹ la tinh... và tiếng Việt như Trois jours avec ma mère (Ba ngày ở với mẹ tôi) (giải Goncourt). Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã cho ra đời gần hai chục cuốn tiểu thuyết và hơn chục bộ phim.
TIẾP NHẬN ĐỒNG CẢM
Tiếp nhận là hoạt động sáng tạo lại dựa trên cơ sở văn bản và các giá trị ổn định đã được công nhận. Nó phụ thuộc vào trình độ, năng lực, tư duy và khả năng thẩm mỹ của người đọc nhưng quan trọng nhất và quyết định trực tiếp đến kết quả cuối cùng vẫn là mức độ đồng cảm của người tiếp nhận với tác giả. Khi đánh giá về vai trò của sự đồng cảm trong tiếp nhận thơ, nhà thơ Thanh Thảo khẳng định: “Thơ đúng nghĩa là sự bộc lộ tận cùng của nhà thơ. “Chảy ra từ huyết quản, chỉ có thể là máu”, một nhà văn nổi tiếng đã viết như vậy."
VAI TRÒ CỦA TƯỞNG TƯỢNG TRONG THƠ
Không phải ngẫu nhiên mà Thi nhân Việt Nam của Hoài Thanh được giới văn học trân trọng đến thế. Sự thật là tiềm lực lí luận văn học tiếp thu từ phương Tây thời đó đã được các học giả ngày nay nhận diện, đánh giá và phần nào vượt qua. Từng khuynh hướng, từng hiện tượng riêng lẻ đã được nhận diện rồi ứng chiếu lại trong mối tương quan với tổng thể để định danh những sáng tạo, định lượng những kết tinh.

• Các tin khác:

» TÌM TÒI & CÁCH TÂN MỘT LỐI THẨM THƠ
» LÊ ANH XUÂN VÀ KHÁT VỌNG SỐNG
» TIN TỨC TỪ MỘT VỤ... MẤT TRÍ
» THẨM THỆ HÀ - NHÀ VĂN YÊU NƯỚC ĐẤT NAM BỘ
» 
» HÀNH TRÌNH TRUYỆN KIỀU TỪ THẾ KỶ XIX ĐẾN THẾ KỶ XXI - KỲ II
» CÂY ĐƯỢC TRỒNG Ở NGHĨA TRANG TỪ GỢI Ý CỦA... THƠ CA
» MỘT CÁI NHÌN TOÀN DIỆN
» NGUYỄN VIỆT CHIẾN - TRONG HOẠN NẠN GẶP 'NGUYỄN DU'
» KHÁM PHÁ BÍ ẨN: AI LÀ T.T.Kh? - KỲ 4


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  256  |  257  |  258  |  259  |  260  |  261  |  262  |  263  |  264  |  265  |  266  |  267  |  268  |  269  |  270  |  271  |  272  |  273  |  274  |  275  |  276  |  277  |  278  |  279  |  280  |  

  
Gia đình Bích Khê