DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
CHỐT LÁT NGẮM NHÌN NGUYỄN QUANG SÁNG
Một sáng trò chuyện đang tíu tít, bất chợt từ ngoài cửa bước vào một khách nam và một khách nữ. Nhận ra hai người, tôi vội ngồi thụp xuống chân cô tiếp tân, im thít. Lát sau, cô vỗ vỗ lên đầu tôi: “Khách lên phòng rồi…anh đứng dậy đi! Hổng sao, ông Nguyễn Quang Sáng đó …nghe nói ổng là nhà văn cách mạng”… Người Sài Gòn xưa là vậy, không tò mò chuyện người khác nên cũng không hỏi chị phụ nữ kia là ai? Nhưng tôi biết, đó là nữ văn sĩ quân đội nổi tiếng hồi đó. Đừng ai "suy diễn bậy bạ" nha. Chắc hai nhà văn lớn đưa nhau lên phòng riêng để bàn luận văn chương thôi. Tuy vậy có làm thêm chuyện gì khác thì  với nhà văn cũng chẳng là gì, văn chương mới là quan trọng. Mà với Nguyễn Quang Sáng thì văn chương thuộc loại chiếu nhất làng văn Nam bộ kháng chiến rồi…
SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRUYỆN NGẮN SAU 1975 QUA NHỮNG CÁCH TÂN VỀ HÌNH THỨC
Theo chúng tôi, sự vận động và thành tựu của truyện ngắn Việt Nam sau 1975 bộc lộ khá phong phú ở nhiều mặt. Ở bài viết này, chúng tôi đề cập đến một số phương diện của hình thức thể loại.
NHÂN VẬT THÚY KIỀU TRONG ĐOẠN KẾT - NHÌN THEO QUAN ĐIỂM VĂN HÓA GIỚI TRUNG ĐẠI
Diễn biến của đoạn kết thúc này có thể trình bày lại như sau: trong không khí đầm ấm của buổi tiệc đoàn tụ gia đình, người em gái Thuý Vân chủ động đứng lên nêu vấn đề Quả mai ba bảy đương vừa / Đào non sớm liệu se tơ kịp thì - làm lễ cưới cho Thuý Kiều và Kim Trọng - tức “trả” lại chồng cho chị. Thuý Kiều đã kiên quyết gạt bỏ “phương án” của Thuý Vân
TIẾNG NÓI CỦA 'CÁI TÔI BỊ CHẤN THƯƠNG VÀ TÍNH KHẢ DỤNG CỦA YẾU TỐ NHẬT KÝ, TRINH THÁM TRONG TIỂU THUYẾT 'NHỮNG NGÃ TƯ VÀ NHỮNG CỘT ĐÈN' CỦA TRẦN DẦN
Là một nhà văn sáng tạo không ngừng, Trần Dần luôn luôn “tấn công và đập phá không thương tiếc những đường biên nghệ thuật tưởng đã rất sâu gốc bền rễ, để kiến tạo những đường biên nghệ thuật mới” (xem Hoài Nam 2011). “Những ngã tư và những cột đèn” là một bằng chứng sinh động cho tinh thần, ý thức sáng tạo mạnh mẽ đó của ông. Tuy nhiên, sáng tác của ông bị chậm mất một quãng thời gian quá dài (44 năm) mới đến được với công chúng. Điều đó có gây thiệt hại gì nhiều cho nền tiểu thuyết Việt Nam hiện đại hay không?
NHÀ VĂN VŨ BẰNG GIẢ BIỆT NÀNG TIÊN NÂU NHƯ THẾ NÀO?
Nhà văn Vũ Bằng sinh năm 1913 tại huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Ông bắt đầu cầm bút từ rất sớm, 16 tuổi in bài báo đầu tiên. Khi tác phẩm văn xuôi đầu tay "Lọ văn" ra đời, ông còn đang là học sinh trường Albert Sarraut. Đến khi tốt nghiệp trường này, với tấm bằng tú tài Pháp, Vũ Bằng bước hẳn vào con đường văn chương...

• Các tin khác:

» MỘT TIỂU THUYẾT THỜI THƠ MỚI CÓ QUÊ GỐC QUẢNG TRỊ
» TRƯỜNG CA GỬI BILL GATES VÀ TRỜI XANH VÀ NHỮNG LỜI TRI ÂM
» VỀ TẬP THƠ 'HẬN CHIẾN TRƯỜNG' CỦA THANH TỊNH
» TÌM THẤY PHẦN MỘ TÁC GIẢ 'CHÙA HƯƠNG'
» YÊU CẦU VỀ TÍNH HỆ THỐNG TRONG VIỆC TIẾP NHẬN CÁC KHÁI NIỆM VÀ TRÀO LƯU VĂN NGHỆ HIỆN ĐẠI
» ĐÔI LỜI VỀ THƠ LORCA
» VỀ TRƯỜNG CA 'TRƯỜNG SƠN' CỦA NGUYỄN ANH NÔNG
» BÙI GIÁNG - NHÀ THƠ CỦA CÁC NHÀ THƠ
» TẢN BƯỚC CÙNG “LỮNG THỮNG XANH” CỦA NGUYỄN ANH NÔNG
» CÓ MỘT NỀN VĂN CHƯƠNG HẬU HIỆN ĐẠI VIỆT NAM


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  256  |  257  |  258  |  259  |  260  |  261  |  262  |  263  |  264  |  265  |  266  |  267  |  268  |  269  |  270  |  271  |  

  
Gia đình Bích Khê