DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
HỮU LOAN VÀ GIA TÀI ĐỂ LẠI CHO CON
Sau 95 năm tồn tại nhọc nhằn nhưng rắn rỏi giữa cuộc đời, "cây gỗ vuông chành chạnh của" đất Nga Sơn đã nằm xuống, nhẹ nhàng và thanh thản, để lại cả một pho chuyện kể, thật nhưng lạ kỳ như huyền thoại, về một lão thi nhân luôn "bận làm người". Dưới đây là câu chuyện về tác giả Màu tím hoa sim từ những ký ức sống động của anh Nguyễn Hữu Đán - con trai nhà thơ.
 


DỊ HƯƠNG, KIẾM SẮC và…
Vâng, dù tác giả có viết gì thêm nữa cũng chỉ là để “giải thiêng” thần tượng, như Nguyễn Huy Thiệp đã làm trong Kiếm Sắc. Chẳng có cái nhìn nhân văn hay sự cảm thông chia sẻ bi kịch nào ở đây cả. Thái độ viết của tác giả Di Hương, cũng như Nguyễn Huy Thiệp không phải là thái độ cảm thông, mà là thái độ đạp đổ thần tượng. Thái độ ấy bộc lộ trong cách gọi tên nhân vật, trong cách gán cho nhân vật những hành vi hạ cấp. Nguyễn Huy Thiệp gọi Nguyễn Ánh bằng tên Ánh trống không, mà không gọi bằng chức danh xã hội . Đó là cách gọi xếch mé theo kiểu người Bắc, khi muốn bày tỏ sự khi miệt, hạ bệ đối tượng. Điều này nằm trong tâm thức Hậu Hiện Đại, đạp đổ những Đại Tự Sự, giải thiêng những tín niệm, hạ bệ những thần tượng. Thâm ý của Nguyễn Huy Thiệp ai cũng rõ, chỉ có điều là không ai nói ra, sợ có khi vạ miệng (!) Nguyễn Huy Thiệp đã đi trước Sương Nguyệt Minh khá xa.
CÂY BÚT SỐ HAI
Cũng chẳng ai biết được rằng cây bút mà cậu em họ hắn mãi mãi coi như một báu vật vô giá và luôn trân trọng mang ra nâng niu trước mặt hắn mỗi khi hắn về thăm quê lại là một cây bút ăn cắp. Chính cậu ấy đã dùng cây bút này làm bằng chứng để dạy cho con trai cậu ấy những bài học đầu tiên về lòng yêu thương, trân trọng con người, sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong những lúc khó khăn.
HỮU LOAN - CÂY GỖ VUÔNG MÀU TÍM

Ông là một nhà thơ đích thực của nền thơ hiện đại VN. Ðích thực bởi thơ. Chỉ bằng hai bài Màu tím hoa sim và Ðèo Cả, Hữu Loan đã ghi danh mình cho thơ Việt ở sự riêng tư và mới mẻ.

HOA HỒNG CHO NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Sau khi dịch quyển hồi ký “Vòng tròn của Hạnh”, Nguyễn Thị Hạnh Weigl đang dần thực hiện ước mơ được cầm bút như cha nuôi của cô – nhà thơ, giáo sư Bruce Weigl. Bài viết sau đây ghi lại những cảm nhận thú vị của cô về ngày 8-3: “Là một cô gái Việt hiện đang sống trên đất nước Mỹ, và đã sống nơi đây hơn mười lăm năm, tôi chưa một lần được tặng một đóa hoa hay một câu chúc vì tôi là con gái.  Tôi nghĩ tôi có thể hiểu được điều này.  Một trong những mục đích của phong trào giải phóng phụ nữ trên đất Mỹ là xóa đi hình ảnh của một người phụ nữ truyền thống: một bà nội trợ với mục đích chính là sinh con đẻ cái cho chồng.  Trong và sau phong trào giải phóng phụ nữ, những người phụ nữ muốn xây dựng hình tượng mạnh mẽ và bình đẳng với nam giới. Vì thế tôi nghĩ vào ngày 8-3, phụ nữ Mỹ không muốn được tặng hoa vì nó tượng trưng cho những gì gọi là truyền thống, và không muốn được tặng quà vì họ có khả năng tự mua quà”

• Các tin khác:

» LÊ ĐẠT VỚI GIẤC MỘNG CÁCH TÂN THƠ VIỆT
» “PHÔ PHÁI - GÁI LIÊN”
» HỮU LOAN - TRÁI SIM TÍM RUỘT CẢ KHI CHÍN MUỒI
» CHÙM THƠ MƯA CỦA PHẠM NGỌC THÁI
» NGUYỄN TÀI CẨN TRÊN NỀN THI HỌC VIỆT NAM
» GIẢI MÃ BÀI VIẾT BÀN THÊM VỀ TIỂU THUYẾT “HỘI THỀ”
» HỮU LOAN - MỘT NHÂN CÁCH VUÔNG CHÀNH CHẠNH
» PHỤ NỮ NHƯ LÁ BÙA THIÊNG
» ĐÀO MỎ KHÁNH LY VÀ LẤY ĐƯỢC TƯỢNG ĐÁ
» KHÓ CHO BÁC RỒI, BÁC TRẦN MẠNH HẢO ƠI!


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  

  
Gia đình Bích Khê