DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
SARTRE VÀ VĂN HỌC
Sự ảnh hưởng rộng lớn và sâu sắc của J-P. Sartre không chỉ bao trùm trong đất nước và thời đại của mình mà còn lan tỏa khắp hành tinh cho đến ngày hôm nay…
MỘT GƯƠNG MẶT ĐẶC BIỆT TRÊN THI ĐÀN VIỆT NAM NHỮNG NĂM 1940-1945
Minh- Tuyền thường được nhắc đến là nhà “thi sử” trong văn học sử thời kỳ 1940-1945 và đã có nhiều trích đăng giới thiệu (xem (**)) . Tuy nhiên, bên cạnh các bài thơ dài nhuốm màu sử thi thường được tuyển chọn như “Hát Giang trường lệ”, “Sóng Bạch Đằng”… ,  khi tuyển chọn thơ của Minh-Tuyền, các nhà nghiên cứu luôn nhắc tới trường ca “Tạo hóa và Nhân loại” mà ông sáng tác năm mới 27 tuổi,
HOÀNG VŨ THUẬT VÀ T H Ế G I Ớ I 'M À U'
Mỗi nhà thơ đều xây dựng con đường nghệ thuật riêng của mình. Con đường đó được kí mã bởi sự hợp nhất giữa tài năng và sáng tạo. Đã gần 7 năm kể từ khi tập thơ Tháp nghiêng ra đời, Hoàng Vũ Thuật lại xuất hiện và liên tục cho ra đời hai tập thơ: Màu và Ngôi nhà cỏ. Khoảng thời gian ấy cần và đủ để Hoàng Vũ Thuật tiếp nối và khẳng định con đường thơ siêu thực của mình. Những câu thơ hoa vỡ (theo cách nói của Yến Nhi) lại thêm lần nữa đưa người đọc vào mê lộ. Mê lộ của một thế giới Màu.
BÓNG HỒNG HOÀNG LAN TRONG NHẠC TRỊNH
Hoàng Lan – nhân vật chính trong hai khúc ca của Trịnh Công Sơn: Hoa vàng một thuở và Như một lời chia tay đã có mặt trong đêm nhạc Trịnh kỷ niệm 30 năm HOA VÀNG MẤY ĐỘ tại tp.Hồ Chí Minh 19.1.2011. Chị từ Úc trở về và hôm sau lại bay đi Úc. “Năm mươi rồi nhưng nàng vẫn xinh đẹp tuyệt vời – Vĩnh Phúc tâm sự - Nói chuyện với nàng và viết một bài nho nhỏ. Một thông tin MỚI về bài hát của Trịnh”.
THANH THẢO - NGƯỜI CHỞ SỬ THI BẰNG PHƯƠNG TIỆN HIỆN ĐẠI
Từ đỉnh cao thành công trong sáng tạo cấu trúc thể loại của “Khối vuông ru-bích”, với “Metro”, liệu Thanh Thảo có tiếp tục làm mới trường ca? Có lẽ trước khi công bố trường ca này, Thanh Thảo cũng đã suy nghĩ kỹ càng, và với một nhà thơ luôn luôn có tư tưởng cách tân, việc anh tự tin công bố tác phẩm trước công chúng đã là một minh chứng cho ý định tiếp tục làm mới thể loại của mình. Đứng về mặt cấu trúc tác phẩm, nhiều nhà nghiên cứu đã đánh giá cao tính sáng tạo và hiện đại của cấu trúc trường ca “Metro”, nhưng về chất sử thi (vốn được xem là đặc trưng của thể loại trường ca) thì không ít người còn… nghi ngờ bởi cái giọng điệu thơ và ngôn ngữ thơ đã thoát ra rất xa những “vùng sử thi” để vươn tới giọng nói đời thường và ngôn ngữ tếu táo của thơ ca đương đại. Cái sự làm mới trường ca của Thanh Thảo, qua “Metro” chính là ba yếu tố chính này: Cấu trúc tác phẩm, giọng điệu thơ và ngôn ngữ thơ.

• Các tin khác:

» CHÙM THƠ 'GHI CHÉP THÁP MƯỜI' CỦA THANH THẢO
» NGUYỄN NGỌC TƯ - ĐẶC SẢN MIỀN NAM
» PHÙNG QUÁN VẪN SỐNG MÃNH LIỆT TRONG LÒNG BẠN ĐỌC
» ỨNG XỬ VỚI VĂN BẢN: TRƯỜNG HỢP PHÊ BÌNH VĂN HỌC CỦA THỤY KHUÊ VÀ ĐOÀN CẦM THI.
» NGUYỄN DUY THI CHỈ
» THƯ NGỎ GỬI NHÀ VĂN TRẦN NGHI HOÀNG
» ANH EM NGUYỄN TƯỜNG TAM - ÁNH SÁNG VÀ BÓNG TỐI (Phần 5)
» CON NGƯỜI MINH TRIẾT TRONG NHẠC TRỊNH CÔNG SƠN
» THIỀN, TRIẾT VÀ SIÊU THỰC 'KHI NGƯỜI TA CÚI MẶT'
» NHỮNG CÁCH PHÊ BÌNH ĐỘC ĐÁO


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  

  
Gia đình Bích Khê