DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
NGHỀ XẾP CHỮ, ÔI, NGHỀ CON TRẺ
Sự giải thoát bế tắc của nhà văn được xem như nỗ lực đầu tiên để biến cải và đào luyện chính mình trở thành một tiềm năng với khả thể thâm sâu nhất. Nhà văn mang trọng trách như một ngọn đèn muốn phóng rọi vào tinh thần nhân loại ánh sáng nhân văn tự bản ngã của mình, bởi thế việc đầu tiên của nhà văn là phải trải nghiệm thử thách và biết tự đào luyện mình trở thành một bản ngã ưu tú và riêng có, như vậy mới mong toả sáng hay tham dự vào cuộc dấn thân cứu rỗi con người một cách xứng đáng nhất… Sau cuộc cách mạng nội tâm bùng nổ, cá thể sáng tạo phải lên đường, lên đường thực hiện sứ mệnh của mình bởi một lẽ vô cùng hiển nhiên là mọi đời sống đều phải thực hiện cứu cánh của nó, và mọi năng lực đều nhắm tới sự giải thoát toàn diện con người khỏi đời sống gian truân còn hằn sâu dấu vết đoạ đầy...
NHÀ THƠ XUÂN DIỆU - CHUYỆN MỚI KỂ
- Sáng 21/12 tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã diễn ra buổi toạ đàm “Xuân Diệu - Người tình si”, nhân kỷ niệm 25 năm ngày mất nhà thơ (1916-1985) do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức. Buổi toạ đàm đã thu hút được khá đông đảo những bạn văn từng sống gắn bó với Xuân Diệu và những ai quan tâm đến thơ Xuân Diệu.
NSND DOÃN HOÀNG GIANG VÀ CÂU CHUYỆN BÍ MẬT 30 NĂM
 Khi được hỏi nữ nghệ sĩ Hồng Minh biệt danh Minh “di gan” là nguyên mẫu của nhân vật Hà Mi, NSND Doãn Hoàng Giang không trả lời trực tiếp mà chỉ nói: Hồng Minh là một nghệ sĩ sinh ra không hợp thời. “Thời kỳ đó, Hồng Minh rất đẹp. Nhưng vẻ đẹp ấy tây quá, di gan quá, không có nhiều vai diễn trên cả sân khấu và điện ảnh hợp với dáng vẻ bề ngoài của cô ấy. Chính vì thế, Hồng Minh ít được công chúng rộng rãi nhớ tên, quen mặt”…
HỒN MUỐI TRONG THƠ LÊ XUÂN ĐỐ
Thơ Lê Xuân Đố đầy muối. Nhưng đó là thứ muối tinh, muối đã được tinh lọc qua trường tư duy của nhà thơ. Do đó, các con chữ trong Giọng muối không nhẹ, nó mang trên mình sức nặng của vị muối. Nhờ cách lắp ghép tinh tế, tận dụng tối đa các khoảng rỗng, hồn muối được trải ra trên diện rộng: sao biển, gió bấc, không em, ảo, phác thảo, bụi và mây.
NGUYỄN DUY VÀ NGUYÊN LÝ CỦA SỰ TỒN TẠI
Là nhà thơ, Nguyễn Duy có một khả năng nội cảm hóa khá mãnh liệt. Khả năng ấy làm cho nhà thơ luôn bị dày vò bởi những câu hỏi, những nghi vấn khó tìm được sự lý giải thỏa đáng. Gia tài của nhà thơ có gì? Lần tay vào hầu bao rỗng lép/ Chả lẽ moi ra một nhúm ngôn từ đẹp/ Trả vào lòng tay trũng như đồng chiêm đang ngửa lên”. Trước đôi mắt lay láy đen đang ngước lên trông đợi một niềm cứu rỗi, nhà thi sĩ sẽ đặt vào tay em điều gì? Mai mỉa thay những bài thơ lạo xạo trong túi với nhúm ngôn từ chau chuốt vô nghĩa?

• Các tin khác:

» CUỐI NĂM SUY NGẪM VỀ THƠ VÀ THƠ HAY
» CHU CẨM PHONG CÓ VIẾT 2 CUỐN NHẬT KÝ TRONG CÙNG MỘT THỜI GIAN?
» QUA ẤP BẮC
» BỘ BA TRANG THẾ HY-NGUYÊN NGỌC-NGUYỄN NGỌC TƯ
» NGHĨ VỀ THƠ: THƠ VÀ RƯỢU
»  HẦU HẾT NHỮNG BÀI THƠ VIẾT TRONG MỘT NĂM
» VỀ TIỂU THUYẾT 'BIẾT ĐÂU ĐỊA NGỤC THIÊN ĐƯỜNG' CỦA NGUYỄN KHẮC PHÊ
» HÀN MẠC TỬ - VIÊN KIM CƯƠNG CHÓI NGỜI TRONG DÒNG CHẢY THI CA CÔNG GIÁO VIỆT NAM
» NGHĨ VỀ BÙI GIÁNG, HÀN MẶC TỬ VÀ THANH TUỆ
» 33 LÚC KHOÁI CỦA KIM THÁNH THÁN


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  

  
Gia đình Bích Khê