DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
TÔN THẤT LẬP... DỊU DÀNG
Những nhạc sĩ mà tôi được chơi đều là những người hiền lành. Cũng có người sắc sảo hay ưa lý luận như Trần Long Ẩn, hay “thực tế lơi phơi” như Trần Tiến, hay nói những lời thật thà mà không kém sức nặng như Đỗ Hồng Quân, hay nói bông phèng và tiếu lâm như Thế Bảo, hay nói bỗ bã và…nhậu và hát như Nguyễn Thụy Kha, hay nhậu…khan và…cười như Lê Quang Vũ…Tất cả họ đều vui. Nhưng tất cả họ đều khác với Tôn Thất Lập, dù Tôn Thất Lập cũng rất vui, cũng sẵn sàng…nhậu với bạn bè tới bến, cũng “ăn nói” có lẽ chả thua ai. Nhưng Tôn Thất Lập vẫn có nét gì đó khác lạ. Anh trầm, và hiền, và trên cả hiền, anh dịu dàng. Đó là một nhạc sĩ dịu dàng.
XIN ĐỂ 'CHIẾC LINH HỒN NHỎ' YÊN TÂM VỀ VỚI NÚI XANH
Điều chúng tôi muốn trao đổi với ông Văn Chinh là ở một số nhận định của ông về thơ Hữu Loan và thơ của người khác. Trước hết, là nhận định của ông Văn Chinh về hình thức thơ Hữu Loan. Ông Văn Chinh cho rằng bài thơ "Màu tím hoa sim" là thơ không vần: "Nghe Sao Mai đọc Mầu tím hoa sim không chỉ thấm cái hay của thơ mà còn biết tường tận về cách thơ không vần hay hơn mọi sách lý luận về nó". Như để chứng minh cho điều mình nói, Văn Chinh trích dẫn một số câu trong bài thơ mà ý chừng ông cho là hay nhất, tiêu biểu nhất, mặc dù trích dẫn không thật chính xác. Chúng tôi, và có lẽ với tất cả các bạn đọc ở mọi trình độ, bằng cảm nhận của người bản ngữ đều thấy trong thơ Hữu Loan nói chung và bài Màu tím hoa sim nói riêng vang lên một nhạc điệu đặc biệt mà gánh nặng nhạc ngữ rơi vào một hệ thống vần được bố trí suốt trong cả bài thơ.
ĐÂU LÀ SỰ THẬT VỀ CÁI CHẾT CỦA NHÀ THƠ NGUYỄN MỸ?
Trong bài viết có tên gọi “Chuyện bi tráng về nhà thơ Nguyễn Mỹ” được in trên Báo Sức khỏe  & đời sống, một tác giả đã xúc động kể rằng: “hoàn toàn mù tịt với tình hình và cả cách đánh của địch, một hôm ông (tức Nguyễn Mỹ - PK) gặp một tốp biệt kích nhưng lại hóa trang mặc quân phục giải phóng. Mừng quá, ông nhào ra vẫy rối rít: “Các đồng chí ơi, tôi đây...”. Bảy ngày sau thì đồng đội mới biết ông bị bắn chết.
NGƯỜI LÍNH GIẢI PHÓNG VÀ ÂM NHẠC TRỊNH CÔNG SƠN
Đã hơn một lần tôi cố gắng lý giải điều gì đã khiến âm nhạc của Trịnh Công Sơn có sức lay động lòng người nghe ở đủ mọi lứa tuổi, giới tính và thành phần xã hội…một cách mạnh mẽ, sâu sắc và bền bỉ đến vậy.   
LÁ THƯ VĂN NGHỆ GỬI MỘT NGƯỜI VỪA MỚI QUEN

Thưa anh,

 

An Hữu vào những năm thập niên 50 dù có loạn lạc nhưng tương đối còn an bình, đến những năm 60, 70 đất nước đang chìm vào chiến tranh; khoảng đường dài từ Cai Lậy, Cái Bè, An Hữu, Giáo Đức trên quốc lộ 4 rồi chạy dài theo con đường tỉnh lộ đổ về hướng Cao Lãnh là cả một vùng chiến tranh bao phủ với những mô đất sáng sáng nằm chắn giữa đường, những dấu tích chiến tranh trên những tàn cây, ngọn dừa, cùng nhà cửa xác xơ rải rác khắp cùng… Thế mà người dân miệt vườn ở đó vẫn miệt mài lo vét mương lập vườn trở lại mỗi khi tiếng súng vừa ngừng nơi những bãi chiến trường.


• Các tin khác:

»  DƯƠNG TRUNG QUỐC, PHẠM XUÂN NGUYÊN - HAI BẢN ĐỀU… CHÍNH
» HOÀNG TRẦN CƯƠNG - MẶT BUỒN NHƯ ĐÁ
» TRẦN TIẾN PHÚT NÓI THẬT
» BÀI THƠ ĐẦU TAY
» NGUYỄN NGỌC HƯNG NẰM…THƠ
» NGƯỜI ĐÀN ÔNG LẦM LŨI PHÍA SAU DIỄN VIÊN HỒNG ÁNH
» NGƯỜI ĐÀN ÔNG LẦM LŨI PHÍA SAU DIỄN VIÊN HỒNG ÁNH
» NGƯỜI ĐÀN ÔNG LẦM LŨI PHÍA SAU DIỄN VIÊN HỒNG ÁNH
»  NHÀ VĂN ĐẶNG TIẾN… CÃI
» ĐỌC LẠI BÀI TỰA TRUYỆN KIỀU NĂM 1820 CỦA TIÊN PHONG MỘNG LIÊN ĐƯỜNG CHỦ NHÂN


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  

  
Gia đình Bích Khê