DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
THƠ VÀ NGƯỜI ĐỌC TRONG KỶ NGUYÊN TOÀN CẦU HÓA
Ở đây, người đọc chính là kẻ đồng sáng tạo với nhà văn. Những phương diện phức tạp trong quá trình tiếp nhận này chính là mối quan tâm của lí luận văn học hiện đại và hậu hiện đại. Thứ hai, người đọc được hiểu như là kẻ tiêu dùng thực tế. Anh ta là người mua sách, là kẻ liên quan đến số lượng tiêu thụ. Đây là phương diện quan tâm của xã hội học văn học. Những con số điều tra về lượng người tiêu thụ sẽ quy định số lượng xuất bản của nhà in, là một chỉ số quan trọng về sự hưng thịnh hay suy giảm của văn hóa đọc thực tế. Như vậy, nếu không có nhà văn thì đương nhiên không có văn học, nhưng nếu không có người đọc, văn học cũng không còn bất cứ cơ hội nào để tồn tại. Vì thế, song song với lịch sử sáng tạo là sự hiện diện của lịch sử tiếp nhận văn học.
LÊ HUY QUANG VÀ NHỮNG ĐỔI MỚI NGÔN NGỮ THƠ CA
Ngôn ngữ thơ Lê Huy Quang đa dạng, lời thơ đôi lúc đọc lên có cảm giác gồ ghề và trần trụi, cũng một phần bởi ông vẫn thường hay có thói quen bộc bạch ý nghĩ và tình cảm của mình: Anh lang thang em/ Anh xanh xao em/ Anh mi ni em/ Đêm về/ Anh/ tiết canh/ em (Chân dung). Ngôn ngữ đầy ấn tượng như vậy, độc đáo và rạo rực cảm xúc; có khi thẳng tắp đi đến tận cùng, nhưng cũng có khi lại uyển chuyển đến ngạc nhiên: Em/ Là vòng tròn khép kín những vòng tròn/ Từ cái trung gian/ em biến những bắt đầu ra sự cuối/ Anh lại quẩn quanh những vòng tròn nối/ gấp/ khúc/ đường/ em (Người con gái ấy).
BÀI THƠ ĐƯỢC CHỌN

Phản chiếu vào ký ức em 
Cho dòng thơ chảy ngược xuôi chiều 
Nhờ cánh diều mang tên thơ 
Viết lên bờ biển vắng

TRẦM HƯƠNG - CHÂN DUNG NGƯỜI ĐÀN BÀ VIẾT
Trầm Hương là một phụ nữ đa tài, đa cảm và đa đoan Chị tốt nghiệp bằng kỹ sư nông nghiệp nhưng lại nặng nợ với nghề cầm bút. Chị vừa viết văn, viết thơ, viết báo, viết kịch bản phim. Là tác giả của nhiều cuốn tiểu thuyết nổi tiếng trong đó có tác phẩm "Người đẹp Tây đô" đã được chuyển thể thành phim.
PHÊ BÌNH SINH THÁI TINH THẦN TRONG NGHIÊN CỨU VĂN HỌC HIỆN NAY
Phê bình văn học sinh thái ra đời từ gợi ý của sinh thái học, khoa nghiên cứu mối quan hệ tương sinh, tương tác  giữa các sinh thể cùng mối quan hệ của chúng với môi trường vật chất xung quanh.  Song phê bình sinh thái thịnh hành ở nhiều nước phương Tây hiện nay tập trung vào vấn đề dùng tư tưởng sinh thái để đánh giá văn học trong việc biểu hiện vấn đề sinh thái, khẳng định vài trò của tự nhiên, xét lại quan điểm con người là trung tâm từ thời Khai sáng.

• Các tin khác:

» CÁI TÔI TRIẾT LÝ TRONG THƠ HỮU THỈNH
» NGƯỜI THẦY ĐẦU TIÊN
» CHÙM THƠ NHIỀU TÁC GIẢ
» SỰ NGHIỆP NGHỆ THUẬT KỲ LẠ CỦA VUA HÀM NGHI
» VĂN HỌC ĐÔ THỊ VIỆT NAM - NHÌN TỪ THỂ LOẠI TIỂU THUYẾT
» HOÀNG BÌNH TRỌNG - TRƯỚC TRANG GIẤY TRẮNG
» 1 GIAI ĐOẠN ĐẶC SẮC TRONG DÒNG CHẢY VĂN CHƯƠNG YÊU NƯỚC VIỆT NAM
» ĐOÀN NGỌC THU - NGƯỜI ĐÀN BÀ BƯỚC VÀO TÂM BÃO
» TỪNG GIỌT THIÊN DI
» HỒNG NHUNG VÀ TRỊNH


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  256  |  257  |  258  |  259  |  260  |  261  |  262  |  263  |  264  |  265  |  266  |  267  |  268  |  269  |  270  |  271  |  272  |  273  |  274  |  275  |  276  |  277  |  278  |  279  |  280  |  281  |  282  |  283  |  284  |  285  |  286  |  287  |  288  |  289  |  290  |  291  |  292  |  293  |  294  |  295  |  

  
Gia đình Bích Khê