THÔNG TIN
 
HUYỀN SỬ TIÊN RỒNG - MINH TRIẾT UYÊN NGUYÊN CỦA DÂN TỘC VIỆT

Huyền Thoại là tự truyện của một dân tộc được kể lại trong cái lung linh sử mệnh của dân tộc. Sử mệnh của một dân tộc là con đường tiền nhân mặc khải qua những thăng trầm, của phút nội tỉnh, những phút trổi vượt về miền tâm linh siêu việt, của những ước vọng hừng hực LỬA SINH SINH không mất đi trong hành trình sinh tử.

VĂN HÓA LÀ ĐỊNH MỆNH
Nhà nghiên cứu Hà Văn Thùy trao đổi với nhà phê bình Nguyễn Hòa xoay quanh những nhận thức về văn hóa: “Ông Nguyễn Hòa là nhà phê bình văn chương. Bỏ qua một số bài mang tính đao to búa lớn, tôi thấy ông là cây viết trực ngôn và sắc sảo, một phẩm chất quý trong tình trạng văn đàn nhạt nhẽo đương thời. Tuy nhiên, dường như văn hóa học không phải sở trường của ông nên khi sa vào đó, ông hơi bị lạng quạng. Bài “Đông và Tây- khác biệt về văn hóa và tư duy” in hai kỳ hoành tráng trên tờ Nghệ Thuật Mới đã thể hiện điều này. Ông Nguyễn Hòa tạo dựng được chỗ đứng riêng trên văn đàn. Vì vậy khi thấy ông bàn về đề tài văn hóa, tôi kỳ vọng học được những điều bổ ích. Tiếc rằng, đó là bài viết không chỉ cũ kỹ nhàm chán, không đem lại điều gì mới cho học thuật mà lại có những cái sai không nên có nơi một đầu óc mẫn tiệp. Xin trao đổi với ông đôi lời”
BLAISE PASCAL - 'CÂY SẬY BIẾT SUY NGHĨ'
Blaise Pascal là một "thần đồng khoa học". Năm 16 tuổi, ông đã đưa ra một định lý mới về hình chóp. Năm 19 tuổi, chế ra một máy cộng, tiền thân của chiếc máy tính sau này. Cùng với Pierre de Fermat, ông được coi là một trong những người sáng lập ra lý thuyết toán xác suất. Hiện có nhiều mệnh đề và biểu thức toán học mang tên Pascal... Tuy nhiên, ngoài các lĩnh vực trên, Pascal còn được ghi nhận như một nhà triết học lỗi lạc và một nhà văn kiệt xuất, là "ông tổ của chủ nghĩa hiện sinh"...
PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG VÀ CHUYẾN VIỄN DU CHIÊM THÀNH NĂM TÂN SỬU-2031
Tôi thật sự không tin vào sự ghi chép và lý giải mù mờ đó của các sử gia. Sự thật cuộc viếng thăm vương quốc Chămpa của thượng hoàng Trần Nhân tông không phải là sự ngẫu nhiên “ đi chơi các địa phương” rồi tiện thể “sang Chiêm Thành”.
CHỮ QUỐC NGỮ VÀ ĐỜI SỐNG CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT
Nếu cho đến tận bây giờ, chúng ta vẫn chưa biết chắc chắn rằng đã từng có một thứ chữ viết được tạo ra cho tiếng Việt trước khi xảy ra các cuộc xâm lược từ các đế chế phương Bắc đối với đất đai sinh tụ ngàn đời này của các thế hệ cư dân Việt, thì điều đã được biết khá rõ lại là: chính trong thời gian các cuộc xâm lược và chiếm đóng kéo dài cả ngàn năm ấy, trong nỗ lực vừa thích nghi vừa cưỡng lại áp lực đồng hóa về văn hóa của thế lực ngoại xâm, những đại diện nhất định trong cộng đồng người Việt đã tạo ra một thứ chữ viết (không rõ có phải là thứ chữ đầu tiên hay chỉ là thứ hai?) ghi lại tiếng Việt – thứ chữ này, được gọi là chữ Nôm – chế tác trên căn bản dựa vào chữ Hán.

• Các tin khác:

» TRÒ CHUYỆN VỚI NGƯỜI VIẾT KỊCH BẢN PHIM ĐỒNG NỌC NẠN
» NHỮNG LOÀI ĐỘNG VẬT 'YÊU' LÃNG MẠN NHẤT
» LY KỲ THỨ BÙA KHIẾN NHỮNG CẶP TÌNH NHÂN CÙNG CHẾT
» VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN - TÒA ÁN CHÚNG TA CÓ NHÂN ĐẠO HƠN TÒA ÁN THỰC DÂN PHÁP!
» RẮN THẦN KHIẾN CẢ NHÀ CHẾT THẢM ?
» VỤ TIỄN LÃNG: NGÀY KIA THỦ TƯỚNG VỀ, NGÀY NAY EM VỀ LÀNG
» VƯỜN VẢI XƯA CÒN NHÒA LỆ MÁU
» NHỮNG ÔNG CHÚA DÂM LOẠN NHẤT LỊCH SỬ VIỆT NAM
» NGOẢNH LẠI VỤ ÁN NGƯỜI HÓA HỔ TRÊN HỒ MÙ SƯƠNG
» TOÀN CẦU HÓA VÀ ĐỒNG NHẤT VĂN HÓA


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  

  
Gia đình Bích Khê