THÔNG TIN
 
TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC VÀ QUAN PHÁP THỜI LÊ - TRỊNH
Trong lịch sử nước ta, thời Hậu Lê là thời kỳ đặc biệt nhất, với mô hình triều đình có cả vua lẫn chúa. Vua Lê chỉ ngồi làm vì, quyền hành gồm thâu hết trong tay chúa Trịnh. Cũng vì thế mà chính quyền thời Lê-Trịnh mang một hình thái khác với thể chế của các triều vua trước (và sau này), làm phát sinh thêm một tầng lớp quan lại mới, với những chức danh được biết đến lần đầu tiên trong quan chế thời quân chủ.
TIẾNG NÓI CHÍNH TRỰC CỦA HỌC GIẢ TRUNG QUỐC
Trong hai ngày 4 và 5.8.2016, ông Lý Lệnh Hoa, nghiên cứu viên Viện Hải dương Nhà nước Trung Quốc viết hai bài [đăng trên blog thuộc một trang mạng chính thức của Trung Quốc] kêu gọi Trung Quốc nên thỏa hiệp với ASEAN, cùng nhau tuân thủ Phán quyết của Tòa Trọng tài PCA. Xin trân trọng giới thiệu để độc giả hiểu một điều hiển nhiên: Đến chính những người Trung Quốc có lương tri cũng không thể đồng tình với những hành động ngang ngược của giới chức tham lam Trung Nam Hải.
THÁM HOA ĐẶNG VĂN KIỀU - BẢN LĨNH VÀ HÀNH XỬ
Thám hoa Đặng Văn Kiều (1824-1881), tự Tùng Niên, hiệu là Nghiêu Đình, quê làng Phất Não, nay là xã Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh. Thi đỗ Cử nhân khoa Nhâm Tý (1852), vì gia đình túng bấn, ông không dự tiếp khoa thi Hội mà ra làm quan, giữ chức Giáo thụ phủ Quốc Oai, tỉnh Sơn Tây. Gặp tình cảnh bố mất sớm, bốn con đều còn nhỏ, đứa đầu mới 4 tuổi, mẹ lại đau yếu, nhiệm sở rất xa, không thể thăm nom gia đình, đến năm 1856 thân mẫu lại bị ốm, ông xin về nhà phụng dưỡng mẹ. Sang năm sau, mẹ qua đời, ông ở lại cư tang 3 năm.
VÌ SAO TRẦN ĐÔNG PHONG TỰ VẨN?
Sau cái chết của Trần Đông Phong, năm 1918, cụ Phan đã kể về gia sản ông Cửu Xán như sau: “Ông được hàm cửu phẩm, nhà giàu nhất trong huyện có tài làm giàu khắp tỉnh đều biết tiếng, ông làm nghề cho vay nợ lãi…” (Việt Nam nghĩa liệt sử trang 148). Ngày nay chúng ta đọc đoạn trên, ai cũng giận và oán trách ông Cửu Xán giàu có như thế mà đã đối xử tệ hại với người con từ xứ người biên thư xin tiền…
VÌ SAO NGƯỜI TRUNG QUỐC NGU THẾ?
Dưới đây là bài nói của LiMing tại ĐH Bắc Kinh giới thiệu về nội dung sách trên.  Bài gồm 6 phần: 1) Vì sao người Trung Quốc [TQ] là một dân tộc vô “học”?  2) Vì sao sự ngu dốt của người TQ là kết quả tất nhiên của sự lựa chọn không ngừng xuất phát từ lợi ích tự thân của kẻ thống trị các đời trước. 3) Vì sao người phương Tây trong xã hội cận đại lại trở nên thông minh? 4) Nghi ngờ về sự “thông minh” của người phương Tây trong thế kỷ XXI. 5) Tình trạng ngu dốt và thông minh hiện nay của người TQ. 6) Sau thế kỷ XXI, người TQ nên trở nên thông minh như thế nào? Sau đây xin lần lượt giới thiệu các phần, bắt đầu từ phần một.

• Các tin khác:

» NSUT KIM XUÂN - CÕI TÌNH VÀ THỜI CON GÁI ĐÃ XA
» KHÓC THÉT VỚI ĐẢO RẮN KINH HOÀNG NHẤT NAM MỸ
» VAI TRÒ CỦA "ĐỒNG THẦY" TRONG VIỆC CHẤN HƯNG VĂN HÓA THỜ MẪU
» GIÁO SĨ ĐẦU TIÊN ĐẾN XỨ ĐÀNG NGOÀI?
» KHE HAI - BÃI TẮM TỰ NHIÊN HOANG DÃ
» VĂN NGHỆ SĨ TP HỒ CHÍ MINH THĂM KLN PHẠM VĂN ĐỒNG VÀ BX ĐẶNG THÙY TRÂM
» MUỐN ĂN "BÚN BÒ HUẾ" ĐÚNG HIỆU PHẢI VÀO SÀI GÒN?
» THÚ ĐUA NGỰA CỦA SÀI GÒN XƯA
» TOÀN VĂN BÀI PHÁT BIỂU CỦA BÀ MICHELLE OBAMA TẠI ĐH ĐẢNG DÂN CHỦ
» NHỮNG TẬP TỤC RỢN NGƯỜI DƯỚI TÁN RỪNG YUMBRA


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  

  
Gia đình Bích Khê